After Shock

on 6/01/2011
matapos ang abuso sa com shop... anu ngyari sa bata...

eto ngsusulat ng blog na ito :)
_______________________________________________________________________
Sa aking pag-uwi, nahiga, nagpahinga, nagisip-isp...


masyadong gulat sa mga pangyayari,bkit ganun, may mali ba sa knya?? sa knyang pananlita? pagakilos? ba't ang mga batang babae, boyish lng kung kumilos,..

 pero ang mga lalake, bading na agad?





dahil di nagsalita, umimik o gumawa ng kahit na ano mang hakbang, may biglang gumulo sa utak ng mumos na bata,..


mali ang bigla niyang naramdaman, parang gusto niya ulit mkita ang nkita niya... pero hindi sa ganoong paraan, sa paraan sana na walng pwersahan... alam niyang mali pero, gumugulo lagi sa kanayang isipan

kaya lang ba siya umiwas dahil sa mali?panu kung ito pala ay naayon sa isang lugar?
panu kung nagustuhan niya pala uulit kaya ito,?
panu kung ginawa niya ang gusto ng tambay?? ikakatuwa niya din kaya ito??
kung siya ay nagsalita, matatama ba ang mali ng nkaraan? ng ngayon??

hanggang ngayon, magulo, di alam ang tamang kasagutan...

di sana di lumaking maloko ang bata,nkikipagtrip, na normal lng sa knya ang siya ay paglaruan... alam niyang mali ngunit hinahayaan.... magulo ang utak ng bata ito,minsan masyadong open sa lahat ng bagay...
epekto ba ito sa maagang pagkakamulat ng mata...


at ang tambay, madalas sila ngkakasalubong pa din, wala na ang computer shop pero nandun pa din ang mga daanan, ang kalye na tinakbuhan ng bata, tumaas lng ang ilang gusali at nagiba-iba lng ang rumenta sa pwesto, pero yun pa din yun, yung lugar na yon

may pamilya na yung tambay,
nabanggit ko din ba na ang nkakabatang kapatid niya kaklase ko mula grade1 hanngang grade6
at ang tambay nagpahada siya sa isang nagdodorm malapit sa knila?? maliit lng lugar namen kaya ko nlaman...
__________________________________________________________________

minsan, may mga baygay na nangyayari sa atin bilang pagsubok, kung saan ka lulugar, panindigan mo.. basta sa huli, wag ka papadurrog,

those things are way to make you a better person.. just keep moving forward, maghanap ng mgandang lesson sa bawat nararanasan...
kaya next time ingat sa mga computer shop hehe

(sayang di ko makakasuhan ng rape, abuse lng... pag rape kasi dapat me pumasok sa isang orifice)
-pong pagong

7 gumulo:

Demonyitong Promdi said...

kapatid na pong! I am not in authority to judge in whatever you ended up doing while growing up to adulthood..and I'm sure you had friends that helped and is helping you

victims of abuse like us tend to fend of our selves and lick our own wounds.. and by the looks of it..you are doing well..

tama yan bata..

pongpong pagong said...

@kuya promdi, thnx ng madame, honestly ngayon lng ako ngkwento ng buo...although some of my frends alam na me "unwanted past" ako, di ko din madetalyado mxado(iba ksi pag verbally nkkweto), but now ok ako :)),

and yes I'm doing well dahil isang buwan n lng BOARD ko na WAAAHHHH PRESSURE hehe :)) thnx talga

Demonyitong Promdi said...

Kapatid na pong! ganyan din ako..akala ko noon ok na ang lahat, kasi normal naman lahat, pero yun pala may epekto pa rin..at kung hindi ko na-ibubulalas at nagpakatotoo sa sarili, maaring iba ang kinahantungan

hindi ko masasabi ngaun na ok talaga ang lahat..nasa simula pa lang ako at siguro ikaw, mahaba pa ang ating lalakbayin..pero at least nasimulan na natin..

at sa board mo..nakaya mo nga lagpasan yun..board exam mo pa kaya..

kayang kaya yan bata..

Elai :)) said...

Hindi ko alam na ganito ka-intense. SNS. Hindi ko talaga alam. Pero going through all of these, saludo ako sayo friend. Nakaya mo lahat lahat. =))

tim said...

Hahai, abuso- dami sa amin yan.. Ako mismo isa na dun..

pongpong pagong said...

@kuya promdi, kakayanin talga ng bata yung board :), siya pa hehe, eto na simula naten hehe :D

@elai. now you know, tomorrow you dont hehe.. atin atin n lng tulad ng dati hehe...

@tim, hehehe...takot na ako sayo >_<, joke

Demonyitong Promdi said...

oist tim! bakit ang kapatid kong si pong u follow, tas ako hindi..selos ako...

choz! peace! ;D

Post a Comment