HIV, curious ka no?

on 12/01/2010
Share ko lang...


di po ako isang professional, papunta pa lang.. ahahah in short feelingero ahaha...

para na din me ma share akong kahit papano eh makabukabuluhan, kahit konti lang.. ^_^

take note walang bukasan ng notes at buk ito maging sa net, heheh (tignan ko gang san kaya ko ahaha)

bakit kasi napapabalita na naman siya ampness naman oh >_<

----------------------------------------------------------------------------------------------------------


HIV, ano nga bang ibig sabihn nitong mga letrang ito at ito ay kinakatakutan..??

HIV o Human Immunodefeciency Virus ay isang virus (sinabe ko na nga diba??) na nagko-cause ng isang malubhang sakit na sumisira sa isang immune system ng tao (yung bang parang proteksyon naten against diseases), in short, kapag nainfect ka nito, unti unting bababa ang ung resistensya laban sa sakit hanggang yun nga ma dedz kaw sa many complications na hatid nito

ang HIV din ay ang virus na sanhi ng AIDS (Acquired Immune Defeciency Syndrome), so ano ngaun ang pinagkainba nila

HIV ito bale yung virus, pag siya ay nag full bloom na magkakaroon k na ng sakit na tinatawag na AIDS

Ano senyales nito?? (signs and Symptoms ba??)
>una wala, meron kasi siyang tinatawag na window period, 6 mos ito, meaning pag w/n this days ka nagpachek/test pedeng negative pa ang mag result
>kapag after na nun, magkakaroon ka na ng flu like symptoms (tipong tinatrangkaso ba)
>then after nun, pag bumongga na ang virus sa katawan mo at sobra na itong dami, dun ka na magkakaroon ng AIDS
(sana tama naalala ko, any comments greatly accepted po ahaha)

Mga test na ginagawa??
madaming test ang maaaring gawin, pero dun ako sa dalawang pamilyar ko
1. ELISA TEST (o di yan pangalan ng nakagawa, kung di. ENZYME LINK IMMUNOASSAY TEST)
     - eto bale ang tigachek kung meron kang HIV virus sa katawan mo at ang confiramatory test naman para malaman na me AIDS ka ay..
2. WESTERN BLOT TEST
      - pag nagpositive ka dito, yun sure ball me AIDS kaw

(di naman po sa nananakot, ganito lang talga ako mag explain ahaha)

Panu nakukuha ang sakit na to??
syempre numero uno ang pinkacontrobersyal sa lahat
SEX...
sapagkat kabilang sila sa tinatawag natin na mga STD's (sexually transmitted disease) mga sakit na nakukuha sa kaka TOOT--TOOT >:D

pede din naman ito makuha thru blood, if ever masalinan ka ng dugong me aids o di kaya eh me open wounds ka at ito ay napasukan, tsk tsk

pede din thru syringes, pag nagkarron ng sharing of needles, (EXCEPTION ang mga LAMOK, hehe d porket me nakgat silang me aids at nikagat ka nila, magkakaroon ka na, RATIONALE: di nabubuahay ang HIV sa loob ng mg moskitos..^^)

kapag infected si mother possible din si baby...

nga po pala..
di siya nakukuha sa KISS, (heheh buti na lang, >:D, galon galon muna ng saliva bago ka mahawa siguro, mga 1 year kayong non-stop torrid kiss ahahaha)

Panu makakaiwas (yun prevention na din)
para sa akin, ok lang ang mkipagtooo-toot, basta SAFE SEX siya
use condom mga hijo.. ^_^
ngaun para sure kaw, abstinence, walang sex (ahaha kaya mo yan ako hihindi dito hehe :D)

wag ka din lulunok kung di ka sure, napaka delikado ^^

hagat maari wag masyadong makati hehe, maintain one partner, wag palipat lipat

wag makipag share ng mga gamit ng needles

iscreen mabuti ang mga blood donors.., Red Cross para sure
(me nakalimutan pa ba ako, yokong me makalimutan dito, ahahaha CONCERN? mahal ko kayo eh hehe)

last ko love your partner! (echos ko lang to, hehe)

**hangang ngaun wala pa rin gamot sa sakit na ito, kung di pinapahina niya lang ang virus giving you more to life, (sabe sa amin maximum of 10 years at napaka expensive ng ani-retroviral drug [tawag sa gamot ng AIDS])

*trivia-more hetero people ang nagkakaroon kesa sa mga homo, walang halong bias ito ahahah ^_^

so panu yngat po lage

(wew, hirap din pla maglecture ahaha)

sa susunod ulit mga bata..

♪doon sa batibot tayo na tayo na mga bata sa batibot maliksi at masaya♪
(ending song., tama ba lyrics ko ahahaha)

-pong pagong

6 gumulo:

Jam :)) said...

HAHAHAHA! Ang galing naman ni Sir Pong! :)) Nakalimutan mo yung S sa ELISA. >:D Di ko na maalala yung window period chever. :D

pongpong pagong said...

hehehe, uo nga noh, *enzyme link immuno sorbent assay* ^_^,
HIV month din kc ngaun, ^__^
(ahaha alam??>_<)

hot_bicycle said...

hhahahaha. nurses din kau?

pongpong pagong said...

hehe, on the way pa land dun.. ^_^,
pak nurse kaw?? heheh saya-saya... ^_____^

hot_bicycle said...

haha oo nurse ako hehe..gudlak sau..future RN

pongpong pagong said...

heheh, salamat po.. dami pang pagdadaanan..

sana makaduty kita ahaha :P :)

Post a Comment