CPR (Calocong Pong, Rampa..) ANU daw??

on 12/04/2010
Last day na namen sa ER, masaya siyempre favorite area ko to eh,.. 2 weeks din un, inenjoy ko talga (although me mood talga akong ayoko magduty at iba pinagagawa ko sa mga task ko, ahahah bad)

kung bakit masaya sa akin dito eh dahil ayoko ng surprises ng tulad sa ward na bigla na lang me mangyayari sa patient, at least dito impromtu ang mga pangyayari, pag me lagnat, ganito agad, me hypertension gnito ggawin, pag kailangan ng meds bigay agad, una muna si priority 1 bago si 2 kc overacting lang si 2, mga tipong ganitong eksena gsto ko ahaha,
(sa ward kc, nagu2lat n lang ako biglang me mag-aarest or bglang me mangyayring ganito, haha ^^)

at dahil dun di na nawala sa duty ko ang mag chest compression, major ko na ata ito... sinimulan sa unang pagsabak sa ER sa ______hospital at kinasanayan sa _______centere (privacy, privacy)

sbe ko nga tuwing flat line;"d naman sa manhid na ako (ata??), di lang ako magaling magexpress ng sadness" ahahahah

Maiba lang ako ah... ganito talga kwento ko haba pa ng intro ahaha

so nagkaroon nga ng pagchest compression ang lolo mo...
ang eksena...
dumating si patient, arrest, emphysema pa ata...
ang comedy ko

WALA AKONG MASK, ahaha, todo compress naman ako, buti di ko naklimutan maggloves

at dahil nagka-heart♥beat si tatay (at ako ang huling nagcompress, siyempre saya ng feeling ko!! parang rebisco lang,..^^)

pero walng breathing pakness,...

(after some procedures and medications)
FAST FOWARD
Nagarrest na naman si tatay, (FLAT LINE) compress ulit

(eto na talga ung kwento, tagal ahaha)

siyempre napagod na aketch, palit si sir orderliness sa pag compress ng biglang nisabe ni sir..

(eto ung type kong ER nurse dun, suplado daw.. pero para sakin hindi naman, mega assist ako sa lahat ng ginagawa niya, at todo communicate pa ako, meron pang time na nagcomedy ako sa pagassist sa kanya sa IV insertion, at meron pang nangyari na siya pinaghawak ko ng ampule habang ako nagaasipirate ahaha kulet ko talaga... hehe itago natin sa namesung na ANGHEL KO TORETE SAYO aka GELO na lang :D)

Sir Gelo: "si sir (pong) na lang, ganda ng rhythm pag nagcocompress siya"
(ngiti gang tenga ako ahaha, pati mga tenga ko pumalakpak ata, ang babaw ko hahahaha)

nasabi ko na lang tuloy eh

:"di sir pahinga po muna ako mamaya na lang" *di naman ako sugapa sa CPR, OA naman diba, lage na lang ako..gs2 mo ser kaw si pi ar ko?? hehe (ako lang kc lalake sa grup namen T__T,)

mga 2 beses niya inulit na ganda ko daw, este ng pagcompress ko ahahaa
(todo pa impress naman ako pag ako magcompress, bat lc nauna ka nagaral eh dapat nagsabay tayo ahaha)

(kaso as usual na nakita ng mata ko FLAT LINE gang ipahinto na ulit ang pagrevive)

balik tau sa kalokohan ko...

dahil last day tinary kong pikturan siya at yun....



NAG-CLICK ang sound ng phone ko, pakness!!!, lam ko sinaylent ko yu nah.... asar, narinig niya kaya mukang dinedma lang naman eh, ok lang heheh

pinansin pa ng kaibigan ko at sinabe pang;
"sinong pinipikchuran mo"

ako naman, "HUH?!? wala ah,, hehe. may nagtext lang kc,.."

ayaw pa umamin ramdam naman ng frend ko ahahaha


ANYWAYS,..
nagpaalam na kame sa kanila after ng rotation kc ward na kame nextime..
masayang experience lang din...
:D

-pongppong

7 gumulo:

chelle9teen said...

Ahahahaha! Lech ka pong! (para sa mga gusto mka alam kung bkt nag cpr ulit at napuri ang kagandahan ni pong, este ang kagandahan ng rhythm ng compression ni pong, please go to my notes at fb.. Andun po ang explanation. Hahahaha!)

Sori naman at dko napigilan ang bibig ko na magreact pagkarinig ko ng click! Hahaha! Dapt pala ginawa ko din kay sir john yan! Hahaha! Kainis ka!

pongpong pagong said...

hehehe, sorry din di ko na napigilan... >_<,
ganun talga pag tumakbo ang kalokohan ko ahahaha.. ^_^

nga pala, wag mu na msyadong isipin un ^_^

Jam :)) said...

Laughtrip tong entry mo na to. HAHAHAHA!! This is one of the reasons why I miss you guys. ANdami kong nami-miss na moments. :| Eh di sana mas malakas yung sigaw ko, "SINONG PINIPICTURAN MO!?!?!?!?!" >:D

chelle9teen said...

sakto!!! kung andun ka jam.. for sure doble ng lakas ng boses ko ang boses mo!! hahahah!

pongpong pagong said...

hahah sorry naman guys.. ^_^, napagtripan ko lang din eh hahaha.. bait naman un si sir eh.. ok lang yun.. ^^

imyourhighness said...

pong tawa ko ng tawa habang binabasa blog mo! HAHAHA! grabe yung sa picture?? ano ba yan! buti naman at hindi nag flash diba? laughtrip!!! XD

pongpong pagong said...

hehe, laftrip talga.. ^_^, buti wlang flash ang cellphone camera ko, hehe

Post a Comment