Thonee Tambay

on 5/19/2010

Tambay pinaikling pinoy word na Istanbay from the english word Standby meaning (1) adj,.kept in reserve for use when needed (2)n,. one that can always be relied on, as in an emergency

in pinoy >(1)ayun pahinga mode sa isang lugar at naghihintay na maubos ang oras dahil sa walang magawa,.(2) patingin tingin sa paligid habang may hawak na yosi o di kya softdrinks o kung anu mang makakain,. (3) kasama ang barkadang nakikipagkulitan sa isang lugar na lagi niyong pinupuntahan...

Na-miss ko ang pagtinda ng mangga sa aming kanto,hindi dahil sa gusto kong pagbentahan ang mga taong nagdaraan kung di dahil din naman sa aking pagtambay,. Alam naman nating lahat na tayong mga pinoy mahilig tumabay, syempre naman una sa lahat nakakarelax ito, pangalawa para sa akin, dami kong nakikita hehehe...

Nakakawindang si manong driver na kahit me pasahero pa eh ngawang huminto at bumili ng mangga sa amin, (always give yourself time, wag puro trabaho ^^)

Nakakatuwa din makakita ng mag boy/girlfriend, ilan sa kanila talgang bagay na bagay maganda si girl, gwapo si boy (waw destiny), some maganda si gurl ok lng si boy (galing dumiskarte!), at ung iba gwapo si boy ok si gurl (true love ba to?) hehehe...

Nainis din aman ako sa iba, make sure when wearing shout out t-shirt (tawag ko lng to ah, ung me mga quotes sa shirt mo?) yung bagay sau, iba makasauot lng eh, hahah minsan aman ung iba na ko-conscious pag binabasa (heller?? nagsuot ka pah ayaw mo pla pagkatitigan hahaha),.. pero natuwa ako dito hindi lahat ng macho gwapo...may maganda din hahaa, magwan nga din to ng blog.. >:D

isa pa, ung super ikli ng palda't short (sa iba bagay sa iba aman kapal hahah^^), malamang na pagkatitigan ka ng mga lalake ngtataka ka pa haha.., (respect yourself first bago ka respeto ng iba)

eto medyo intruiging, nagaway dahil sa daan, sitwasyon: parehas nila gusto ng makaalis, problema: isa papalabas, ung isa papasok, sa liit ba naman ng daan dun gudluk kung mgkasya sila(nakasasakyan sila).. panu ba aman ayaw magbigayan, isang driver na matigas ang ulo isa aman maiinitin ang ulo, ayon imbis na maayos agad tumagal pa ng 40-45 minutes.., eh wala png 3 minutes n maayos yun kung me nag-give way lng sa kanila.. (Kung lahat tayo d magbibigayan at kapakanan lng ng sarili ang uunahin, pano aangat ang Pilipinas?)

Syempre marami din akong mga taong agad na nakilala...


C ate na kuripot, 30 pesos n nga lng 25 pa rin ang binayad.., heller d niya b nkita sitwasyon ng aking itay? haha, mgkano kaya ang mga make-up at burloloy na nakalagay sa kanya??


hayskul klasmeyt ko... at least nagkabatian kame.., at ung hayskul fwend ko.., kwentuhan muna ng saglit mga 30 min din kameng nakatayo haha..(not all people will like you, some may just pass and go, others are the important ones, they leave memories in your life)

C college frend.., papuntang bicol hahaha, sumama sa frend niya pla frend ingat kaw


C ma'am!, hehe d makapaniwala na ako ang bantay dun..hehe (dont judge person sa unang beses mong makita, d mo alam kung ano ang mga pinagdadaanan nila ^^)

C kuyang makulet, hehehe at least diba me nakakausap pa din ako, grabe ang peklat niya sa braso, pinabura niya pla yung tatoo niya (again don't judge sa panlabas na anyo ^^, lahat eh me dahilan at pinagdaan)...

...mata't isip ko talga oo,, hahah

Hayss... sarap tumambay hehehe, next time na pag tambay nio, mag masid,, bka me matutunan hehehe ^^

^^V pong

1 gumulo:

Elai :] said...

Hindi lahat ng macho ay gwapo...may maganda din. :))) Status na yan sa FB. :D

Post a Comment